คนที่นอนน้อย สมองจะเหมือนกับคนที่😱🤯

--

กำลังอ่านหนังสือเล่มนี้อยู่ค่า “สุดยอดการฟื้นฟูร่างกายวิถีสแตนฟอร์ด” 📚 เดี๋ยวจะมาสรุปประเด็นที่น่าสนใจให้เรื่อยๆเลยนะคะ เจอกันที่แพลตฟอร์มไหน ฝากกดหัวใจกดติดตามหน่อยน้า❤️

Photo by Nubelson Fernandes on Unsplash

เริ่มเลอ~ การอดนอน นอนน้อย หรือนอนไม่เพียงพอ ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ในหนังสือเล่มนี้เขาบอกว่ามันส่งผลเหมือนกับสมองของคนที่ได้รับการกระทบกระเทือนทางสมองเลย! 😖🤯 ซึ่งเขายกตัวอย่างเป็นกลุ่มนักกีฬาที่เล่นอเมริกันฟุตบอล ซึ่งก็เป็นกีฬาที่อันตรายและมีการกระทบกระทั่งกันเยอะเลย🏈💥

เราจะปล่อยให้เราสมองและร่างกายของเราออกไปเรียนหรือทำงานด้วยสภาพเหมือนคนที่เพิ่งถูกทำให้กระทบกระเทือนทางสมองมากันจริงๆหรอ! 😤 นอกนั้นการนอนน้อยยังทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าสะสม ประสิทธิภาพการทำงานก็ลดต่ำลง สุดท้ายอาจอันตรายถึงชีวิตเลยล่ะ 📉📉📉

ในมุมคนที่กำลังลดน้ำหนักหรือออกกำลังกายก็ส่งผลกระทบเยอะเลยค่ะ
👉🏼คนที่กำลังลดน้ำหนัก การนอนน้อยทำให้ฮอร์โมนทำงานไม่ปกติ อาจทำให้ลดน้ำหนักได้ช้ากว่าที่ควรจะเป็น ความหิวอิ่มของเราไม่ปกติ เช่น หิวบ่อย เพลียง่าย หรือกินเท่าไหร่ก็ยังไม่ค่อยอิ่ม อยากหวานหรือของมัน
👉🏼คนที่ออกกำลังกาย การนอนน้อยทำให้ร่างกายไม่ได้ Recover อย่างเต็มที่ เราอาจเล่น rep ได้น้อยลง หรือน้ำหนักที่น้อยลง เรียกว่า ศักยภาพทางกายลดต่ำลง และสร้างกล้ามเนื้อได้ไม่เท่าที่ควร

ทั้งนี้ทั้งนั้นการนอนน้อยคืนเดียวไม่ได้ส่งผลทั้งหมดที่ว่ามา แต่การสะสมและการไม่ใส่ใจที่จะแก้ปัญหาการนอนน้อยอย่างจริงจังต่างหากล่ะที่เราไม่ควรละเลย✌️

--

--

Yanisa H. #AiFitLog

Developer 👩‍💻 / Diet & Skincare enthusiast #AiFitLog